วันศุกร์, 5 กรกฎาคม 2567

โรงพยาบาลศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น จัดงานมหกรรมมหัศจรรย์ 2500 วัน สานพลังเครือข่ายสร้างแม่และเด็กสุขภาพดี

(มีคลิป)เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ ชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้มีพิธีเปิดงานมหกรรมมหัศจรรย์ 2500 วัน สานพลังเครือข่ายสร้างแม่และเด็กสุขภาพดี โดยได้รับเกียรติจาก นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงาน มี นางจารินี ยศปัญญา รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มีผู้มาร่วมงานจากภาคีเครือข่ายในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ เดินทางมาร่วมงานกว่า 200 คน ภายในงานมีกิจกรรมฉาย VTR พลังแห่งความร่วมมือ สู่เด็กปฐมวัยคุณภาพ การแสดงจากชุด สถานส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น มีการจัดนิทรรศการ สัปดาห์รณรงค์คัดกรองพัฒนาการเจริญเติบโต สุขภาพเด็กปฐมวัย ตำบลมหัศจรรย์ 1000 วัน Plus สู่2500 วัน สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยอาบุต่ำกว่า 2 ปี , 2500 วันแรกของชีวิต โอกาสทองของเด็กปฐมวัย ภายในงานยังมีเวทีเสวนา แนวทางสู่ความสนำเร็จในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่ซีด ปราศจากฟันผุ

IMG-0619

ทางด้าน นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้กล่าวเสริมเพิ่มเติมว่า ” ความสำคัญของการพัฒนาสตรีและเด็กปฐมวัยในช่วง 2,500 วันแรกของชีวิต และความตั้งใจในการบูรณาการความร่วมมือทั้ง 6 กระทรวงอันประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงศึกษาธิการกระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานการพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกคนให้มีการเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ พัฒนาการสมวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ. ๒๕๖๐ – พ.ศ. ๒๕๖๙) ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ อันจะส่งผลให้สตรีและเด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการดูแลอย่างครอบคลุมครบถ้วน สามารถดูแลเด็กให้มีคุณภาพเจริญเติบโตแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย และ มีความสมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เติบโตเป็นคนไทยที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป”นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าว

IMG-0617

ในการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชนและท้องถิ่น ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือกลุ่มเด็กปฐมวัย 6 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงศึกษาธิการกระทรวงแรงงานและกระทรวงสาธารณสุขในการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพคนตลอดช่วงชีวิต เป้าหมายเพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัยไทยเติบโตเต็มศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดจนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กฎหมาย และนโยบายที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการมีส่วนร่วมแบบไร้รอยต่อทุกระดับใน“ร้อย แก่น สาร สินธุ์”โดยการยกระดับการดำเนินงานมหัศจรรย์ 1,000 วัน Plusสู่ 2,500 วัน ผ่านกลไกความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชนและท้องถิ่น

IMG-0644

      ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น พร้อมคณะทำงานด้านการส่งเสริมสุขภาพสตรีและเด็กปฐมวัย เขตสุขภาพที่ ๗ ได้บูรณาการงานพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบไร้รอยต่อ 6 กระทรวง ภายใต้กรอบการบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต 5 H ซึ่งประกอบไปด้วย 1) Heart(จิตใจดี มีวินัย) 2) Head (เก่งคิดวิเคราะห์เป็น) 3) Hand (ใฝ่เรียนรู้ มีทักษะ) 4) Health (สุขอนามัยดี สุขภาพแข็งแรง) 5) Hi-tech (ทันสมัยก้าวหน้า รู้เท่าทันเทคโนโลยี) โดยการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้านตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงอายุ 5 ปี หรือ 2,500 วันแรกของชีวิต โดยคำนึงถึงคุณภาพ ความเท่าเทียม และความจำเป็นขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ดังนั้นจึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น

IMG-0605

โดยในวันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้แบ่งเป็นแบบ Onsite จำนวน 135คนประกอบด้วยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดท้องถิ่นจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศึกษาธิการจังหวัดแรงงานจังหวัด  สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พร้อมทั้งผู้รับผิดชอบงานด้านสตรีและเด็กปฐมวัยของทุกหน่วยงานทุกจังหวัด ใน “ร้อย แก่น สาร สินธุ์”และศูนย์วิชาการด้านสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ ๗

ในส่วนขอฃผู้เข้าร่วมรับฟังแบบ Online ผ่านช่องทาง Facebook Live Fan page : ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น จากสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลทุกระดับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกสังกัดกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมkick off “รวมพลัง ร่วมมือพัฒนาเด็กปฐมวัย สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย ฟันขาวใส ปลอดซีด-ปลอดภัย IQ/EF ดี” การอภิปรายกลุ่มจากพื้นที่การดำเนินงานที่เป็นเลิศในการดำเนินงานด้านสตรีและเด็กปฐมวัย การบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก

  • พื้นที่การดำเนินงานอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
  • โรงพยาบาลพยุพราชกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
IMG-0593 IMG-0591 IMG-0607 IMG-1671 IMG-1716 IMG-0592 IMG-1693 IMG-0640 IMG-0616
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif

Loading


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดโครงการ “การแข่งขันทักษะวิชาการวิชาชีพ Cobot Contest Thailand 2024”
ศูนย์ CI ขอนแก่น ตั้งทีมฟุตบอล-ปลูกผัก-สร้างวงดนตรี บำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดแบบครบศาสตร์
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยคและ ประโยค 1-2 ประจำปี 2567
มทร.อีสาน คาดรถไฟฟ้ารางเบาไฟไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรระบบควบคุมการจ่ายพลังงาน เสียหาย70% มูลค่าความเสียหาย กว่า 84 ล้านบาท
สมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นจัดประชุมสามัญประจำปี 2567พร้อมเลือกตั้งนายกสมาคมและคณะกรรมการ ปีบริหาร 2567-2569
ขอนแก่นยังฟิตจับยาบ้าทุกวันทั้งเดือน ได้ของกลางอื้อยึดทรัพย์แล้วกว่า 20ล้านบาท ผู้ว่าฯเร่งนำคนเสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด